Thursday, October 28, 2010

เมนูอาหาร

กระเพราเนื้อสับพริกไทยอ่อน

Credit By : กุ๊กเล็ก ( ครัวผู้จัดการ )
กระเพราเนื้อสับพริกไทยอ่อน
~ กระเพราเนื้อสับพริกไทยอ่อน ~


หลายๆคนมักจะมองว่า เมนู“ผัดกระเพรา”เป็นเมนูสิ้นคิด แต่สำหรับกุ๊กเล็กแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ผัดกระเพรา ไข่เจียว ไข่ดาว หรือข้าวคลุกน้ำปลาพริก หากกินถูกที่ ถูกเวลา ถูกจังหวะ ถูกอารมณ์นั้น บางครั้งอร่อยกว่าเมนูหะรูหะราเป็นไหนๆ ใครไม่เชื่อก็ลองปล่อยกระเพาะไว้ให้หิวจนแสบไส้ หน้ามืดตามัว แล้วไปหาข้าวผัดกระเพราไข่ดาวกับน้ำปลาพริกกินดูรับรองว่ากระเพราไข่ดาวมื้อนั้นเด็ดแน่

อย่างในมื้อนี้กุ๊กเล็กมีเมนู “กระเพราเนื้อสับพริกไทยอ่อน” มาฝากบรรดามิตรรักนักกิน ที่หลายๆคนอาจมองว่าสิ้นคิด ซึ่ง“กุ๊กเล็ก”ว่า สำหรับเมนูนี้ไม่ต้องเสียเวลาคิดหรอก เพราะว่าหากอยากกินก็หาเครื่องปรุงและเดินเข้าครัวทำกันเลยดีกว่า อย่ามัวคิดพิรี้พิไรอยู่เลย


ส่วนผสมเนื้อสับหยาบๆ 1 ขีด
พริกสด 2 - 3 เม็ด
กระเทียม 3 - 4 กลีบ
น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
พริกไทยอ่อน กระเพราเด็ดเป็นใบๆ กระชายซอยเป็นเส้นๆ
น้ำปลา น้ำตาล ซอสปรุงรส ปริมาณตามความชอบ


วิธีทำ1. ตำพริกกับกระเทียมเข้าด้วยกันแต่ไม่ต้องละเอียดมาก
2. จากนั้นตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน พอร้อนแล้วใส่พริกกับกระเทียมที่โขลกลงไปผัดให้มีกลิ่นหอม
3. ตามด้วยเนื้อสับ ซอสปรุงรส น้ำปลา น้ำตาล ผัดคลุกเคล้าเข้ากันจนเนื้อสุก ซึ่งตอนนี้อาจจะเติมน้ำหรือน้ำซุปลงไปด้วยนิดหน่อย บรรเลงเพลงผัดสักครู่ จึงใส่กระชาย และพริกไทยอ่อน เพื่อเพิ่มรสชาติให้ดุเด็ดเผ็ดร้อนยิ่งขึ้น
4. ตบท้ายด้วยการใส่ใบกระเพราลงไปผัด ให้ใบกระเพรายุบตัว พร้อมกับโชยกลิ่นหอมๆ ผสมอาการแสบๆคันๆรูจมูกของคนรอบข้าง

แค่นี้พิธีกรรมเสกอาหารจานอร่อย แต่มากด้วยคุณค่าสมุนไพรไทยนี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้น เหลือแต่พิธีกินที่ต้องรีบไปตักข้าวร้อนๆ ราดด้วย “กระเพราเนื้อสับพริกไทยอ่อน” หรือใครจะทำไข่ดาวมาเสริมทัพท้องก็เก๋ไปอีกแบบ

No comments:

Post a Comment