Thursday, October 28, 2010

ไม้มงคล

ไม้มงคล

แก้ไขล่าสุด sharefeeling เมื่อ 8/8/2009 00:24  


ต้นเศรษฐีมีทรัพย์ ... จัดอยู่ในประเภท ไม้มงคล หมายถึง ร่ำรวยเงินทองและมีบารมี



ต้นถุงเงิน ถุงทอง ... จัดเป็น ไม้มงคล ลักษณะ ใบหงิกงอ เหมือน เป็นโรคแต่ความจริง ใบหงิกห่อตัวเหมือนถุง



ต้นรวยไม่เลิก... ใบยาวเรียวสีเขียวสด ต้องออกดอกให้เห็นก่อนถึงจะรวย T_T



ต้นเพชรไพลิน  ต้นไม้แห่งคุณค่า...คนไทยโบราณเชื่อว่า บ้านใดปลูกต้นเพชรไพลินไว้ประจำบ้าน จะทำให้เกิดคุณค่าที่สูง เพราะเพชรคืออัญมณีที่มีค่าสูง ดังนั้นเพชรไพลินจึงเป็นของสูงที่มีค่าชนิดหนึ่ง ดังนั้นเพชรไพลินจึงเป็นไม้มงคลนาม

     



ต้นพญาสัตบรรณ ไม้แห่งความมีเกียรติ ...คนไทยโบราณเชื่อว่าบ้านใดปลูกต้นสัตบรรณไว้ประจำบ้านจะทำให้มีเกียรติเพราะพญาสัตบรรณหรือฉัตรบรรณคือเครื่องสูงที่ ใช้ในขบวนแห่เป็นเกียรติยศ และ พญา ก็คือ ผู้เป็นใหญ่ที่ควรยกย่อง เคารพนับถือ ดังนั้นพญาสัตบรรณจึงเป็นไม้มงคลนาม

      


ต้นเงินไหลมา ไม้มงคลประจำบ้าน ... คนไทยโบราณเชื่อว่า บ้านใดปลูกต้นเงินไหลมาไว้ประจำบ้าน จะทำให้เกิดความร่ำรวย เพราะเงินไหลมาเป็นไม้มงคลนาม สามารถทำให้เงินทองไหลมาสู่บ้านและผู้อาศัย จึงทำให้เกิดความมั่งมี

     



ต้นพู่ระหงส์ ไม้มงคลน้ำใจ ... คนไทยโบราณเชื่อว่า บ้านใดปลูกต้นพู่ระหงส์ไว้ประจำบ้านจะทำให้เป็นผู้มีน้ำใจและมีจิตใจที่สูง เพราะลักษณะของดองพู่ระ หงห์เวลาบานจะบ่งบอกถึงกริยาที่หวานเย็น เบิกบานแสดงถึงความยินดีมีน้ำใจ ซึ่งเป็นลักษณะเด่นในตัวของดอกพู่ระหงส์เอง

     



ต้นโกสน ไม้แห่งบุญบารมี ... คนไทยโบราณเชื่อว่า บ้านใดปลูกต้นโกสนไว้ประจำบ้าน จะทำให้มีบุญบารมี เพราะโกสนโบราณคงกล่าวถึง กุศล คือ การสร้างบุญ คุณงามความดี




ต้นมรกตแดง ต้นไม้สูงคุณค่า ... คนไทยโบราณเชื่อว่าบ้านใดปลูกต้นมรกตแดงไว้ประจำบ้านจะทำให้มีคุณค่าสูงเพราะมรกตเปรียบเสมือนแก้วซึ่งเป็นแก้วที่มีสีเขียวจัดอยู่ในพวกนพรัตน์ 9 อย่าง ได้แก่เพชร ทับทิมมรกตบุษราคัมโกเมนนิลจินดาเพทายไพทูรย์ดังนั้นจึงถือว่าเป็นของสองที่มีค่า

     



ต้นใบละบาท ไม้แห่งความร่ำรวย ... ใบละบาทเป็นพรรณไม้ยืนต้นประเภทเถาเลื้อยลำต้นมีความยาวประมาณ10-15 เมตรชอบเลื้อยไปตามกิ่งไม้หรือต้นไม้ใหญ่เลื้อยไปได้ไกลแตกกิ่งก้านและใบคลุมแน่นทึบลำต้นสีเขียวมีขนอ่อนๆ มีสีขาวคลุมทั่วต้นลำต้นอวบน้ำใบเป็นใบเดี่ยวแตกออกสลับกันเป็นคู่จากข้อของลำต้นใบใหญ่ ลักษณะรูปใบโพธิ์สีเขียวสดใต้ใบจะมีขนอ่อนสีขาวเคลือบอยู่ทั่วใต้ใบขนาดกว้างประมาณ8-12 เซนติเมตรยาวประมาณ 12-18 เซนติเมตร




ต้นธรรมรักษา ต้นไม้แห่งการคุ้มครองและรักษา ... คนไทยโบราณเชื่อว่า บ้านใดปลูกต้นธรรมรักษาไว้ประจำบ้าน จะช่วยคุ้มครองและรักษา ให้เกิดความสงบสุขแก่บ้านและผู้อาศัย เพราะธรรมรักษาเป็นไม้มงคลนาม



ต้นพุทธรักษา ... ปลูกไว้ประจำบ้านจะช่วยคุ้มครอง ป้องกันอันตรายแก่บ้าน และ ผู้อาศัยได้ เพราะพุทธรักษาเป็นพรรณไม้ที่คนโบราณเชื่อว่า มีพระเจ้าคุ้มครองรักษาให้มีความสงบสุข




ต้นพุด ...ปลูกประจำบ้านจะทำให้มีความเจริญ  ความมั่นคง  เพราะพุด  หรือ พฒ หมายถึง ความแข็งแรง  สมบูรณ์  คือ ความเจริญมั่นคง  นั่นเอง





ต้นกระดังงา... ปลูกไว้ประจำบ้านจะทำให้มีชื่อเสียงโด่งดัง  เพราะกระดัง  คือ การทำให้เกิดเสียงดังไปไกล  เชื่ออีกว่า เสียงดังเหมือนกับนกการะเวกในสมัยพุทธกาล คือ มีเสียงดังไพเราะมาก ก้องไกลทั่วสวรรค์ ดังนั้น บางคน จึงเรียกกระดังงา ว่า การะเวก





ต้นลิ้นมังกร ...ปลูกไว้ประจำบ้าน จะช่วยป้องกันอันตรายจากภายนอกได้  เพราะลิ้นมังกร บางคนเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า  หอกพระอินทร์  ซึ่งเป็นอาวุธชนิดหนึ่ง  ที่ใช้ในการต่อสู้ และ ปกป้องศัตรูจากภายนอก




ต้นเล็บครุฑ ... ปลูกไว้ประจำบ้านจะช่วยคุ้มครอง  และ ป้องกันภัย  เพราะ ครุฑ หรือ คุตติ  คือการคุ้มครองรักษาให้เกิด ความสงบสุข และ  ปลอดภัย



No comments:

Post a Comment